XUKA - thế giới ăn vặt : Gà chỉ – Gà đi bộ luộc


Gà chỉ – Gà đi bộ luộc

 Categories: Đặc sản // Tags: .
Chẳng biết có phải vì tôi là dân Bình Định có tâm hồn ăn uống hay không mà dù đi bất cứ đâu vẫn cứ khoái khẩu món ăn xứ Nẫu! Viết về món ngon Bình Định thì có thể kể cả một chuỗi dài những món khác nhau, nhưng vừa rồi cứ hay post bài đêm, mấy nhóc học trò thức đêm “kiện cáo”: thầy ơi, đang đói bụng mà thầy làm cho thèm quá! Đó mới là của ngon vật lạ phương xa, bây giờ mà dọn cỗ Bình Định thì không khéo chúng hoa mắt vì thèm, nên dọn từ từ vài món khoái khẩu. Thưởng thức nhâm nhi từ từ thôi, món mặn ăn nhiều khát nước!
Món khởi động hôm nay: Gà chỉ – Gà đi bộ luộc

 Món gà ở đâu cũng có, ai cũng có quyền tự hào gà xứ mình ngon nhất: gà đồi Phú Thọ, gà tần Hà Nội… nhưng Bình Định có món gà đi bộ ! Gà này đi bộ từ Phú Yên ra Bình Định, là đặc sản nổi tiếng của xứ Nẫu (gồm hai anh em Bình Định – Phú Yên).
Ngày xưa, muốn ăn gà cứ phải lặn lội vào tận Phú Yên, nhưng giờ thì các em gà đi bộ ra nhan nhản ở đường Quy Nhơn – Sông Cầu. Các Bãi du lịch sinh thái lúc nào cũng sẵn có, kính thưa các chủng loại gà. Gà ta săn chắc, còn sống tung tăng, ưng em nào chỉ em đó, một chặp sau là thấy em nó nằm lên đĩa rồi! Gà đi bộ trong khu Gành Ráng – Bông Hồng, đông khách nhất là quán Gà – Cút Sáu Cao.

Phong cảnh thiên nhiên hữu tình, gió núi gió biển mát rượi, quán xá thênh thang tha hồ mà vừa ăn vừa bốc phét trên trời dưới biển. Thực khách có thể tự xé hay nhờ quán làm giúp, thịt gà nay đâu chỉ chấm muối tiêu mà phải là chấm muối ớt đỏ tươi hay muối lá chanh xanh lè! Thịt ngọt thớ mềm mà chắc, cầm nguyên cả đùi mà gặm hay xé phay từng miếng nhâm nhi đều ổn. Nam phụ lão ấu đều khoái khẩu. Thêm dăm ly bia là có thể vỗ đùi đôm đốp khen học trò thời nay giỏi quá, tả con gà đúng là gà đi bộ xứ Nẫu: “Nhà em có một con gà trống. Trông nó rất đẹp. Toàn thân nó phủ một màu vàng. Nó chẳng biết gáy cũng chẳng biết làm gì. Miệng nó thường ngậm một bông hoa hồng…”.
Khuya muốn ăn gà ngon cũng vẫn sẵn các quán gà xóm ga. Xem Wolrd Cup hay Euro bồi dưỡng cháo gà là tuyệt hảo. Gà đi bộ còn sẵn sàng phục vụ mọi nơi mọi lúc, chỉ cần hô một tiếng, dặn chuẩn bị trước, xong việc là có ngay gà tẩm bổ. Sướng đến thế là cùng!
Ngoài ra, còn có thể ăn gà mọi nơi, mọi chỗ – các quán gà ăn nên làm ra, như bù vào dịp đại dịch cúm gà, khách tha hồ muốn ăn các kiểu gà nướng, gà hầm, gà nấu xôi đủ kiểu có thể vào khu đường Tây Sơn, quán nhiều khôn xiết kể! Hẹn hôm sau sẽ ra cánh bắc thưởng thức đặc sản An Lão miền núi!
Theo: Blog Lãng Tử Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét